Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã úp mở về việc “trở lại với Facebook nguyên bản (OG Facebook)” như một trong những mục tiêu then chốt của ông cho năm 2025, trong cuộc họp báo cáo kết quả tài chính quý IV với các nhà đầu tư vào thứ Tư vừa qua.
Mặc dù công ty không tiết lộ nhiều chi tiết cụ thể về những thay đổi sắp tới, nhưng rõ ràng Meta đang rất cần thu hút lại người dùng trẻ tuổi để có thể duy trì sức sống cho Facebook trong tương lai. Khi được hỏi về kế hoạch đối với “OG Facebook”, Zuckerberg trả lời rằng đây là một trong những trọng tâm của Meta trong năm tới, và công ty dự định sẽ đầu tư cả về thời gian lẫn nguồn lực vào mảng này.
“Tôi nghĩ có rất nhiều cơ hội để khiến Facebook trở nên có sức ảnh hưởng về mặt văn hóa hơn nhiều so với hiện tại,” ông chia sẻ.
Vị lãnh đạo này cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng những thay đổi sắp tới trên Facebook có thể kéo theo một số đánh đổi, đặc biệt là việc “tối đa hóa kết quả kinh doanh trong ngắn hạn” — ngụ ý rằng doanh thu có thể bị ảnh hưởng. Ông cho biết những thay đổi về sản phẩm sẽ bắt đầu được triển khai trong khoảng nửa năm tới.
“Tôi nghĩ một phần trong số này sẽ quay trở lại cách mà Facebook từng được sử dụng ngày xưa,” Zuckerberg nói, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết nào khác.
Sự sụt giảm sự quan tâm đến Facebook trong giới trẻ đang trở thành một vấn đề lớn đối với gã khổng lồ công nghệ này, đặc biệt khi nhóm người dùng trưởng thành chủ lực của nền tảng ngày càng lớn tuổi.
Theo một nghiên cứu của eMarketer công bố vào tháng 8 năm ngoái, người dùng Gen Z tại Mỹ trong độ tuổi 18 đến 24 dành nhiều thời gian hơn hẳn trên TikTok, sau đó là Instagram và Snapchat gấp đôi so với mức trung bình của toàn bộ người trưởng thành tại Mỹ. Trong khi đó, khảo sát năm 2024 của Pew Research cho thấy tỷ lệ thanh thiếu niên Mỹ (13–17 tuổi) sử dụng Facebook đã giảm mạnh từ 71% trong năm 2014–2015 xuống chỉ còn 33%.
Thường thì, điều thu hút Gen Z không nằm ở các tính năng mạng xã hội của Facebook mà là những tiện ích thực tế hơn, như Facebook Marketplace. Meta từ lâu đã nhận thức được những thách thức này và từng tung ra bản thiết kế lại Facebook dành riêng cho Gen Z vào tháng 10 năm 2024, với lời hứa sẽ nhấn mạnh nhiều hơn vào thông tin cộng đồng địa phương, video và các Nhóm (Groups) trên Facebook, v.v. Giờ đây, công ty đang có kế hoạch tiếp tục làm mới sản phẩm Facebook vào năm 2025, dù khả năng cạnh tranh với ứng dụng yêu thích của Gen Z là TikTok vẫn còn chưa chắc chắn.
Hơn nữa, người dùng Gen Z đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng họ sẵn sàng rời bỏ Meta nếu TikTok tiếp tục bị cấm tại Mỹ. Thay vì quay lại với nền tảng của Meta, giới trẻ đã tải RedNote đây một ứng dụng Trung Quốc tương tự TikTok ngay trước và trong thời gian TikTok bị cấm tạm thời tại Mỹ.
Sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể để Facebook có thể thu hút lại người dùng trẻ bằng cách trở về “cội nguồn OG” của mình. Công ty từng cố gắng khơi lại cảm giác độc quyền ban đầu bằng việc ra mắt Facebook Campus vào năm 2020, chỉ dành cho sinh viên đại học và cao đẳng. Tuy nhiên, nỗ lực đó đã bị dừng lại sau một năm rưỡi vì không thành công. Meta cũng đã thử dùng các dịch vụ khác, như tính năng hẹn hò trực tuyến, để thu hút người dùng mới nhưng không mấy hiệu quả.
Trong khi đó, nhiều mạng xã hội mới đang được xây dựng dựa trên nền tảng mạng xã hội mở, sử dụng các giao thức như ActivityPub (Mastodon sử dụng) và AT Protocol (được Bluesky sử dụng), cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu và các kết nối xã hội của họ thay vì phụ thuộc vào các nền tảng tập trung do các tỷ phú điều hành. Khi các mạng xã hội mở này phát triển, chúng sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với nỗ lực “OG Facebook” của Meta.
Meta đã cố gắng che giấu sự suy giảm của Facebook với các nhà đầu tư trong nhiều năm.
Vào quý IV năm 2019, Meta (lúc đó vẫn là Facebook) đã giới thiệu các chỉ số mới cho nhà đầu tư, như “số người dùng hoạt động hàng ngày/tháng trong toàn bộ hệ sinh thái”. Sau đó, trong quý I năm 2024, Meta đã ngừng báo cáo số người dùng hàng ngày và hàng tháng riêng lẻ cho từng ứng dụng, chuyển sang báo cáo tổng thể cho toàn bộ “gia đình ứng dụng”.
Trong hồ sơ nộp vào thời điểm đó, Meta cho biết động thái này nhằm phản ánh chính xác hơn số lượng người dùng đang tương tác với toàn bộ sản phẩm của họ, không chỉ Facebook hay Messenger. Tuy nhiên, trên thực tế, có thể mục đích còn là để che giấu đà suy giảm của Facebook trong nhóm ứng dụng lớn hơn của Meta.